7 thg 3, 2012

Ngụ ngôn Hội nghị chỉnh đốn

X.DŨNG
(Phóng tác theo bài thơ ngụ ngôn “Triều đình Vua Sư tử” của nhà thơ Pháp La Fontaine)

Vua Sư tử từ khi nhậm chức đứng đầu triều đình cai quản muôn thú trong rừng một ngày kia nhận thấy tình hình triều đình ngày càng hư đốn tệ hại, có nguy cơ sụp đổ bèn triệu tập hội nghị muôn thú, trong đó mỗi loài cử một đại diện về triều tham dự. Phát biểu mở đầu hội nghị, Vua Sư tử đứng lên dõng dạc:
- Triều đình Sư tử ta từ ngày thành lập đến nay đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều hạn chế, yếu kém, khuyết điểm. Một bộ phận không nhỏ các quan chức triều đình suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, bè phái, cục bộ, quan liêu, ăn chơi hưởng lạc, làm giảm sút lòng tin của các thần dân, suy giảm sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo, làm tổn hại uy tín và thanh danh của triều đình.  Vì vậy ta quyết định mở hội nghị này để chỉnh đốn. Giải pháp hàng đầu là phải thực hiện tự phê bình và phê bình. Là người đứng đầu triều đình, ta sẽ làm gương thực hiện trước. Bây giờ ta đề nghị các đại biểu góp ý phê bình những thiếu sót, khuyết điểm của ta từ khi nhậm chức đến nay. Cứ mạnh dạn phát biểu, đứng sợ gì hết. Ta xin hứa sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và cố gằng sửa chữa, khắc phục để lãnh đạo tốt hơn.

Bấy gìờ trong hang Vua Sư tử có nhiều mảnh xương thịt vương vãi khắp nơi bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đại biểu Gấu giơ tay xin phát biểu trước tiên, vừa nói vừa lấy tay bịt mũi:
- Kính thưa Bệ hạ, thần nhận thấy trong hang của Bệ hạ hôi thối quá, đề nghị nên dọn vệ sinh lại cho sạch sẽ.
Vừa nói xong chưa kịp ngồi xuống, Gấu liền bị Sư tử lao tới quật chết tươi, vì can tội dám phỉ báng triều đình.
Đại biểu Khỉ thấy vậy bèn nhanh nhảu đứng lên có ý kiến:
- Thưa Bệ hạ, Bệ hạ thật là anh minh lỗi lạc, móng vuốt của Bệ hạ thật sắc nhọn. Dinh cơ của bệ hạ thơm phức hơn cả hương thơm của ngàn loài hoa, vậy mà bác Gấu dám nói là hôi thối, thật là đáng chết.
Nói xong tưởng đâu được khen, không ngờ Khỉ cũng bị Sư tử vồ chết và nhai ngấu nghiến, vì cái tội xu nịnh, không thực hiện đúng tinh thần “tự phê bình và phê bình”. Ăn xong, Sư tử liếm mép rồi nói:
- Nào, bây giờ đề nghị đại biểu tiếp tục đóng góp ý kiến. Cứ việc mạnh dạn phát biểu, đừng sợ gì hết!
Cả hội nghị lúc này lặng im thin thít, chẳng ai dám có ý kiến gì. Bỗng nghe có tiếng khịt khịt mũi của đại biểu Chó sói, vua Sư tử liền hỏi:
- Đề nghị Chó sói có ý kiến gì thì phát biểu cho ta nghe!
Chó sói đứng dây thưa:
- Dạ tâu Bệ hạ, ý kiến của thần là … mấy hôm nay thần bị nghẹt mũi, nên chẳng nghe thấy mùi gì hết ạ!
Vua Sư tử gật gù:
- Ý kiến hay lắm! Đề nghị các đại biểu noi gương Chó sói, trở về rừng tiếp tục phát huy tự phê bình và phê bình để triều đình ta ngày càng tốt hơn. Ta tuyên bố  hội nghị đã thành công tốt đẹp và được đông đảo thần dân của ta đồng tình ủng hộ!
Hội nghị kết thúc trong tiếng vỗ tay và tung hô vạn tuế của các đại biểu.
3.2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét